จีนคุ้มครองสิทธิประโยชน์ พนักงานส่งอาหาร คุมค่าแรงและสวัสดิการ

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ (26 ก.ค.) ที่ผ่านมา ทางการจีนออกแนวปฏิบัติเพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหาร ด้านค่าแรงขั้นต่ำ การกำหนดเวลาจัดส่ง และประกันสังคม

แนวปฏิบัติดังกล่าวร่วมออกโดย 7 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ หน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ระบุว่านายจ้างควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานส่งอาหารได้รับค่าแรงไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำในท้องถิ่น

 

 

ณะเดียวกันไม่ควรใช้เทคโนโลยี “อัลกอริทึม” (algorithm) ที่มีความเข้มงวดสูงสุดเป็นข้อกำหนดในการประเมินผลงาน และควรผ่อนปรนข้อกำหนดระยะเวลาจัดส่งสินค้าอย่างเหมาะสม ด้านแพลตฟอร์มต่างๆ ควรเข้าร่วมโครงการประกันสังคมสำหรับพนักงานส่งอาหาร และพนักงานที่ทำงานให้นายจ้างประเภทอื่นควรเข้าร่วมเช่นกัน

แนวปฏิบัติข้างต้นยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความพยายามรับรองความปลอดภัยด้านการจราจรสำหรับผู้ส่งอาหาร เรียกร้องให้มีตู้บริการอัจฉริยะ (smart kiosk) เพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาหมวกนิรภัยอัจฉริยะ


หากองค์กรหรือท่านใด ต้องการสมัครเป็นสมาชิก Xinhua Silk Road เพื่อรับข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจ สามารถกรอกรายละเอียดได้ที่ https://forms.gle/EHhafZqo4Qgi2ZTu6 (ไม่มีค่าบริการ)

ที่มา China Xinhua News

 


ติดตามข่าวสารทาง Line



เรียบเรียงโดย
อุทัย เลิกสันเทียะ

ข่าวล่าสุด โดยสำนักข่าวทีนิวส์

HASTAG : พนักงานส่งอาหาร  ค่าแรงขั้นต่ำ  จีน 

ติดตามข่าวอื่นๆ