9 ผัก-ผลไม้ ที่ยิ่งกินเปลือกยิ่งดี

 ผักผลไม้ เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายมากมีประโยชน์และวิตามินมากมาย เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มเด็ดของคนรักสุขภาพ ยิ่งกินยิ่งส่งผลที่ดีต่อร่างกาย วันนี้เรามีผัก ผลไม้ ที่ไม่ควรปลอกเปลือกเพราะประโยชน์อยู่ที่เปลือก เน้นๆไปอ่านกันเลย

 

 

ส้ม มะนาว เลมอน

 


ตระกูลผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อย่างส้ม มะนาว เลมอน ถือได้ว่ามีวิตามินซีสูงมากในส่วนของเปลือกมากกว่าตัวเนื้อถึง 2 เท่า อีกทั้งยัง อุดมด้วยสารไรโบฟลาวิน วิตามินบี 6 แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม นอกจากนี้สารฟลาโวนอยด์ที่อยู่ในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและต้านการอักเสบ

มะเขือม่วง

 


รู้หรือไม่ว่าเปลือกสีม่วงเข้มของมะเขือม่วงนั้น เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่านาซูนิน หนึ่งในสารกลุ่มแอนโธไซยานินที่มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยในการทำงานของสมอง และสามารถช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ สาวๆ คนไหนไม่อยากแก่ รีบไปตลาดมาซื้อกันแบบด่วนๆ

แตงโม

 


ส่วนมากเวลาเราทานแตงโม เราก็จะทานแต่เนื้อแดงๆ เหลืองๆ ตามพันธุ์อะเนาะ โดยที่ไม่ได้รู้มากกว่าเลยว่า เปลือก “แตงโม” มันมีประโยชน์มากมายก่ายกอง มีไลโคปีนสูงมาก ไลโคปีนเป็นสิ่งที่นำมาสกัดแล้วนำมาพอกหน้า ดีต่อสุขภาพ มีเบต้าแคโรทีน มีซิทรูรีน ช่วยเรื่องการทำงานของหลอดเลือด ช่วยลดความดันโลหิต บรรเทาอาการของโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ

แครอท

 


ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่ยอดฮิตก็ว่าได้ สำหรับแครอท สำหรับคุณประโยชน์ในเปลือกแครอทนั้น สารมีเบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตา และไฟเบอร์ที่ดีต่อลำไส้

ฟักทอง

 


ผักที่สามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะนำไปทำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม เปลือกของฟักทองมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิต บำรุงอวัยวะต่าง ๆ และช่วยสร้างเสริมส่วนที่สึกหรอได้อย่างดีเยี่ยม

หัวบีท

 


ในเปลือกของหัวบีทมีคุณค่าทางอาหารมากมาย อาทิเช่น วิตามินเอ ซึ่งมีสูงเป็นสองเท่าของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี วิตามินบี 6 แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม และธาตุเหล็ก ใครอยากได้วิตามินแบบจัดเต็ม ก็ลองหาซื้อมาทานกันดู

 


แอปเปิ้ล


สำหรับแอปเปิ้ลเนี่ย หลายคนอาจจะชอบปอกเปลือกมันออก แต่รู้หรือไม่ว่า เปลือกของมัน มีสารสำคัญในการดูแลสุขภาพหัวใจ ควบคุมความดันโลหิต มีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค โพแทสเซียมในปริมาณที่ค่อนข้างสูง ถ้ารู้แบบนี้แล้วคราวหลังอย่าปอกเปลือกเด็ดขาด

มันฝรั่ง

 


มันฝรั่งเป็นพืชอีกชนิดนึงที่สามารถรับประทานได้ทั้งเปลือก แต่ก่อนที่จะนำไปรับประทาน อย่าลืมนำไปทำให้สุกก่อนหล่ะไม่เช่นนั้นอาจจะซี้แหงแก๋ โดยเปลือกมันฝรั่งนั้นเต็มไปด้วยไฟเบอร์ และสารอาหารอย่างวิตามินเค โพแทสเซียม ทองแดงและธาตุเหล็ก

แตงกวา

 


ผักเครื่องเคียงข้าวปลาอาหารบ้านเรา อันดับ 1 เลยก็ว่าได้ ที่ส่วนใหญ่มักจะพบได้ในอาหารตามสั่ง อย่างแตงกว่า ซึ่งบริเวณเปลือกของมันเนี่ย อุดมไปด้วยแร่ธาตุซิลิก้า ช่วยสร้างเสริมสุขภาพผมและเล็บให้แข็งแรงเงางาม ประโยชน์ของเปลือกยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีไฟเบอร์สูงและช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย

 

 

เรียกได้ว่าอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายเห็นอย่างนี้แล้วอยากจะกินเข้าไปทั้งลูกเลยใช่มั้ยคะ แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และล้างผักผลไม้ให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานด้วยนะคะ

 


ติดตามข่าวสารทาง Line



เรียบเรียงโดย
กรกมล พาภิรมย์

ข่าววันนี้ โดยสำนักข่าวทีนิวส์

HASTAG : ผัก  ผลไม้  กินได้ทั้งเปลือก  ประโยชน์ 

ติดตามข่าวอื่นๆ