ล้างอุจจาระตกค้างจากอาหารธรรมชาติ

"ท้องผูก" ถือเป็นสิ่งที่รบกวนความสงบสุขในชีวิตประจำวันเพียงใด คนที่ ท้องผูก เสมอรู้ดี ถึง ท้องผูก จะไม่ใช่โรค เป็นอาการผิดปกติอย่างหนึ่งของร่างกายเท่านั้น หากไม่จัดการแก้ไขเสียงตั้งแต่เริ่มเป็นปล่อยให้เรื้อรังอาจกลายเป็นโรคริดสีดวงทวาร ลำไส้ใหญ่อักเสบ ลำไส้ใหญ่เป็นแผล โชคร้ายนักอาจถึงกับเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

"ท้องผูก"ตรงกันข้ามกับท้องเดิน ท้องเดินหมายถึงการถ่ายอุจจาระไม่หยุด ให้ภาพเด่นชัดกว่าท้องเสีย มีความผิดปกติเกิดขึ้นในท้องก่อน ทำให้ต้องเดินไปถ่ายบ่อยครั้งขึ้น ถ้าใช้คำว่าท้องร่วงรู้สึกจะรุนแรงมากขึ้นถึงขนาดยั้งไม่อยู่ เดินยังไม่ถึงที่กำหนดก็ถ่ายออกมาแล้ว

(สาเหตุที่ทำให้ท้องผูก)
สาเหตุของท้องผูกอาจจะไม่เกี่ยวกับอาหารการกินเลยก็ได้
1. เป็นอาการหนึ่งของโรค เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ถูกอุดตัน ต่อมไทรอยด์หรือพาราไทรอยด์ผิดปกติ เป็นต้น
2. เป็นอาการข้างเคียงของยา เช่น ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาลดความดัน ยาคุมกำเนิด เป็นต้น
3. เครียด มีความทุกข์หมกมุ่นในใจ ทำให้การขับถ่ายพลอยเปลี่ยนแปลงไปด้วย ที่เห็นชัดคือ ในขณะเดินทาง หากห้องน้ำห้องส้วมไม่สะอาด ต้องงดเว้นขับถ่าย บางวันยกยอดไปจัดการคราวเดียวเมื่อถึงบ้านแล้ว เดินทางบ่อยเข้า กลายเป็นท้องผูกเป็นประจำ
4. กินอาหาร เช่น การกินอาหารไม่เพียงพอ กินอาหารไม่ถูกส่วน ไม่กินผักหรือผลไม้ กินน้ำน้อยเกินไป ไม่กินอาหารเช้า การกินอยู่เปลี่ยนไป แปลกที่หรือแปลกอาหาร สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

 

 

(วิธีแก้ท้องผูก ปวดท้องถ่ายไม่ออก)
1. กินอาหารเช้า ตอนเช้าลำไส้ใหญ่ทำงานมากที่สุด อาหารจะกระตุ้นกระเพาะอาหารและลำไส้ให้บีบตัวจนรู้สึกอยากถ่าย
2. หลังกินอาหารเช้าแล้วให้รอสัก 30 นาที ระหว่างรออาจเดินไปเดินมาเพื่อช่วยให้ลำไส้ได้ขยับตัว และเมื่อรู้สึกปวดถ่ายให้ถ่ายทันที เพราะความรู้สึกดังกล่าวจะอยู่กับเราแค่สองนาที
3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ คนปกติควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร คนท้องผูกควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 3 ลิตร น้ำจะช่วยให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายง่ายขึ้น
4. กินผักผลไม้เป็นประจำ และควรกินพร้อมกากไม่ใช่แบบคั้นน้ำ เพื่อให้ได้รับกากใยอาหารเพียงพอต่อการขับถ่าย
5. เลี่ยงอาหารประเภทไขมัน เพราะไขมันทำให้การบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ลดลง จึงท้องอืดและผูกได้
6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ วิ่งหรือเดินสัก 20 นาทีต่อวัน เพื่อช่วยบริหารหัวใจและทำให้ลำไส้ได้เคลื่อนไหวตัว
7. ความเครียดส่งผลให้ระบบภายในรวนหมด แถมยังทำให้กินไม่ได้นอนไม่หลับ เมื่อไม่มีอาหารที่เพียงพอ แถมพักผ่อนน้อย ผสานกับความเครียด ลำไส้ก็เลยทำงานได้น้อยลงส่งผลให้ท้องผูก
8. ทานอาหารที่มีโปรไบโอติก โปรไบโอติกคือจุลินทรีย์ตัวดีที่อาศัยอยู่ในกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยเศษอาหาร และดูแลการขับถ่าย ซึ่งสามารถรับเพิ่มจากภายนอกได้ เช่น ทานอาหารหมักดอง กิมจิ ผักดอง หรือทานผักผลไม้ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนโปรไบโอติกในกระเพาะเช่นกัน


(สูตรอาหารแก้ท้องผูก)
สูตรที่ 1 โยเกิร์ต + นมสด + น้ำผึ้ง + มะนาว ผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย, นมสดรสจืด 100% 1 กล่อง, น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา และน้ำมะนาวครึ่งลูก คนให้เข้ากับแล้วดื่มทันที ห้ามวางแช่ทิ้งไว้ ถ้าดื่มก่อน 7 โมงเช้าจะดีมาก สูตรนี้ช่วยกระตุ้นลำไส้ให้ทำงาน เมื่อเราถ่ายคล่อง พุงก็ยุบตามไปด้วย ใส่ชุดไหนก็มันใจละวันนี้

 

 

สูตรที่ 2 นมสด + กล้วยน้ำว้า สูตรนี้ใช้นมสด 2 กล่อง (รวมปริมาณประมาณ 500 มิลลิลิตร) กินพร้อมกับกล้วยน้ำหว้า 2 ผล หรือจะเอาไปปั่นรวมกันแล้วดื่มก็ได้ ดื่มตอนท้องว่างหลังตื่น ดื่มก่อน 6 โมงเช้าได้ยิ่งดี เพราะเราจะได้ถ่ายก่อน 7 โมงเช้า สูตรนี้ก็จะไปกระตุ้นให้ถ่ายออกมา แนะนำให้ทำติดต่อกัน 3 วัน จะช่วยให้เราขับถ่ายเป็นเวลาด้วย

 

 

สูตรที่ 3 น้ำเปล่า + เม็ดแมงลัก สูตรนี้ง่าย ๆ เลย แค่เตรียมน้ำร้อน 1 แก้ว ใส่เม็ดแมงลัก 2 ช้อนชา รอ 30 นาทีให้เม็ดแมงลักพองตัวเต็มทีก่อนแล้วค่อยดื่ม สูตรนี้แนะนำให้ดื่มก่อนนอน เม็ดแมงลักจะมีใยอาหารสูงและมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ จึงช่วยในการลากอุจจาระที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารออกมาได้อย่างดีเลยทีเดียว ตื่นเช้ามาถ่ายคล่อง สบายพุง เบาตัวไปอีก

 

 

สูตรที่ 4 น้ำเปล่า 1 ลิตร + มะนาว 2 ลูก + เกลือ 2 ช้อนชา ใครจะทำสูตรนี้แนะนำว่าให้ทำวันหยุด เพราะทำสูตรนี้แล้วคุณจะถ่ายแบบไม่เป็นเวลาเลยทีเดียว เตรียมน้ำเปล่า 1 ลิตร บีบน้ำมะนาว 2 ลูก แล้วตามด้วยเกลือ 2 ช้อนชา และเขย่าให้เข้ากัน พยายามดื่มให้หมดภายใน 10-20 นาที พอดื่มหมดขวดแล้วสักพักคุณจะรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำทันที สูตรนี้จะช่วยให้คุณถ่ายแบบหมดลำไส้จริง ๆ เหมือนช่วยผลักของเก่าที่มีอยู่ออกมาจนหมด สบายพุงแน่นอน แต่สูตรนี้แนะนำให้ทำอาทิตย์ละครั้งพอนะคะ ทำทุกวันไม่ไหวจริง ๆ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก interpharma , honestdocs


ติดตามข่าวสารทาง Line



เรียบเรียงโดย
กรกมล พาภิรมย์

ข่าวล่าสุด โดยสำนักข่าวทีนิวส์

HASTAG : ท้องผูก  ธรรมชาติ  ตกค้าง 

ติดตามข่าวอื่นๆ