สาวโพสต์วิเคราะห์เรื่องตลาดลำเพ็ง เงียบเหงา โทษเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้หรอก

สำหรับ ตลาดสําเพ็ง นับว่าเป็นย่านการค้าสำคัญที่มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความมั่งคั่งในระบบเศรษฐกิจ จนอกเหนือจากการเป็นชุมชนนอกชานเมือง นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตลาดสำเพ็งยังคงมีธุรกิจใหม่ๆ เจริญงอกงามเติบโตโตขึ้นอยู่เสมอๆ  และเป็นแหล่งส่งออกสินค้ามากมายหลายก็ว่าได้ 

ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าของกิจาการที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า ร้าน ว.เครื่องประดับ พี่ใหญ่ ได้มีการโพสต์ภาพเชิงตัดพ้อโดยระบุว่า ตลาดสำเพ็งไม่เคยเงียบเหงาหงอยอย่างนี้ในรอบ 50 ปี สงสารจริงๆ "นอกจากนี้ยังมียกเหตุผลอีกว่า คนที่จะไปขายในเน็ตต้องซื้อของในสำเพ็งทั้งนั้นเกือบ 100% แต่ตอนนี้กำลังคนในประเทศเราไม่ค่อยมีเงินหรือไม่ค่อยมีกำลังซื้อเหมือนเมื่อก่อน สงบเงียบขายของไม่ดีทั่วประเทศ"

 


และหลังจากที่ภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตที่ได้แวะเวียนไปแถวนั้น ก็ต่างออกมายืนยันว่าสำเพ็งนั้นเงียบจริงๆ โดยเข้ามาระบุข้อความอาทิเช่น ไปวันธรรมดา นี้เงียบมากเลยค่ะ ไม่คึกครื้นเลย , เทรนด์การซื้อมันเปลี่ยนไปแล้วค่ะซื้อผ่านเน็ต/เว็บ/แอพ/เฟซ สะดวกกว่าเยอะ บางทีราคาถูกกว่าด้วยค่ารถค่าน้ำมันไปเดินซื้อแพงกว่าค่าส่งอีกเสี่ยงกับอากาศร้อนจัด ฝนตก รถติด

 

 

ยังไม่รวมถึงแม่ค้าพ่อค้าบางร้านที่มารยาทไม่ค่อยดี , สำเพ็งบางร้านนะคะ คิดว่าตัวเองขายดี ไม่ง้อลูกค้า พูดจาก็ไม่ค่อยดี ซื้อปลีกแค่ถามราคายังแทบจะกินหัว สมัยนี้สั่งในเน็ตลาซาด้า ชอปปี้ ส่งฟรีถึงหน้าบ้าน , ร้านค้าส่งใหญ่ๆเริ่มเปิดตามต่างจังหวัด​ คนในจังหวัดไม่ต้องไปไกลมากถึง​ กทม.​ แบบนี้มีส่วนด้วยใช่ไหมคะ , ต้องรอกลางวันๆ หน่อยมั้งค่ะ เราไปทีไร คนเพียบบบบบบ คนแน่นตลอดเลยนะ , เงินจะกินยังลำบากเลยจ้า คนไม่กล้าใช้เงิน เศรษกิจแบบนี้มีแค่มาม่าที่ขายดี

 

 

 

ล่าสุดในเฟซบุ๊ก Naruchon Nachon ได้ออกมาโพสต์วิเคราะห์อีกหนึ่งแง่มุม ในเรื่องของตลาดสำเพ็ง ที่ตอนนี้เงียบเหงาผิดกลับแต่ก่อน จะโทษว่าเป็นเรื่องของเศรษฐกิจอย่างเดียวก็ไม่ได้ โดยระบุว่า "เพราะ อะไร “ตลาดสำเพ็ง” กำลังจะตาย 

 

ได้ยินไม่ผิด ตลาด “ขายส่ง” ที่ไม่มีใคร ไม่รู้จัก
เงียบถึงขนาดกางโต๊ะตีปิงปองได้
ยิ่งตอกย้ำคำของ Bill Gates ไปอีก

 

 

Topic เช้านี้ที่คุยกับแม่ตอนลงมาทานข้าว
คือ แม่เล่าให้ฟังนี่แหละ 5555555
“ดรีม มีข่าวจะบอก ตลาดใหญ่บิ๊กเบิ้ม สำเพ็ง
เงียบจนคนนั่งตบยุง หลับคาร้าน”

 

 

 


แม่ดรีม เนี่ยโตมากับสำเพ็ง
รู้ทุกซอกทุกมุม เพราะ ค้าขายตั้งแต่รุ่นอาม่า
และ ดรีมก็เดินมาตั้งแต่เด็ก ห้าหกขวบ
สมัยนั้นคนแน่นชนิดที่ โจรกรีดกระเป๋าชุมมาก
ของเยอะ คนเยอะ แน่นตั้งแต่เช้ามืด


แต่เอาจริงๆ ดรีมก็ไม่แปลกใจที่มันจะมาถึงจุดนี้
เพราะ ดรีมมองว่า ที่คนมัน “ไม่มาเดินแล้ว”
มันกระทบกันมาเป็นทอดๆ

1.“ธุรกิจไหนที่ไม่ทำออนไลน์ ธุรกิจนั้นจะล่มสลาย”
คือ ตอนแม่เล่า ประโยคยอดฮิต ของเฮีย Bill Gates 
นี่ลอยมาในหัวเลย มันจริง และโคตรจะจริง

 

พฤติกรรมคนมันเปลี่ยนไปแล้ว เทรนด์“การซื้อของ”
และ “การเสพ” ของ มันผ่านเน็ต ผ่านแอพ

 

แคปรูป-กดแอดไลน์-กดโอนตัง-ใส่ที่อยู่
ไม่ต้องไปเดินร้อน ให้เปลืองกันแดด หน้าไหม้ ถูกมะ
แถม สำเพ็งเนี่ย ไปลำบากมาก แต่ไหนแต่ไร
ที่จอดไม่มี รถไฟฟ้าไม่ถึง(รอสร้างจนรากงอกเลย)

 

2.อาเฮีย อาซ้อ เจ้าของร้าน “ยังติดอยู่ในมิติเดิม”
เผลอไผล ใน safe zone

 

คน Gen นี้ไม่สันทัดเทคโนโลยี
รุ่นบุกเบิกก่อตั้งนี่ น่าจะรุ่นๆอาม่าข้านี่แหละ
มาสำเภาลำเดียวกัน ชัวร์  55555555
ตกทอดมาที่ รุ่น baby bloomer ยุคนี้
คนวัยแม่ดรีม ยังคง ยึดติดกับ ถึก ทน สู้ สำเร็จมา
ในความถนัดเดิม ที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้า
กับฐานทัพที่สร้าง.....เข้าใจไหม เข้าใจ

 

และ เคารพนับถือเสมอ เพราะอาม่า อากง
แม่ดรีม ก็เป็นคนนึงที่ก่อร่างสร้างตัว
มาจากการค้าขาย นี่แหละ

 

แต่ กระแสโลกเปลี่ยนไป
ถ้าไม่เอาตัวเองออกจากลูปเดิม
ก็จะมองเห็งแสงริบหรี่ปลายทาง

 

 

3.หลักการที่ว่า “ลูกค้า คือ พระเจ้า”
ไม่ใช่อุดมคติคนย่านนี้เด้อ
เป็นที่กล่าวขาน ถึงความโหด เกรี้ยวกราดคนย่านนี้
ทั้งนาย และลูกจ้าง คือ ดุสุด ด่าสุด
จับไม่ซื้อ มองตาขวาง 555555
เมื่อก่อนช่องทางมันยังไม่เยอะ ง้อจ๊ะง้อ ดุก็ง้อ
แต่ เดี๋ยวนี้ คนฉลาดขึ้น ทางเลือกเยอะขึ้น
ในเมื่อ ไม่ได้น่ารักขนาดนั้น ก็โนสนโนแคร์อีกต่อไป

 

 

4.ถูก Ecommerce ตีแตก แหก อก กระจุยมาก
“ขายส่ง ได้ถูก” จุด(เคย)แข็งของสำเพ็ง
ใกล้จะเอนดิ้ง เพราะ ช๊อปปี้ ลาซาด้า
โปรจัดแหลก แข่งกันแจกโค้ดยับ เรียกคน
ไม่ต้องทู่ซี้เลือก 6 ชิ้น 1 โหล
ก็ได้ราคาเทียบเคียงกัน

 

พ่อค้าแม่ค้าคนอยู่ไกล ต่างจังหวัด
ไม่ต้องตื่นตีสี่ มาขนจากสำเพ็งแล้ว

สินค้ากิฟช็อป ของเล่น เครื่องเขียน ตุ๊กตา
เครื่องประดับ กิ๊บติดผม ของตกแต่ง
มีครบ มาครบ เสิจหาได้หมด 
ยันของกินกุนเชียง น้ำพริก 5555555
แถมเขาดีลเอาของจีนมาอยู่บนนี้เลย
ได้ราคาเทียบเคียงกัน เผลอๆถูกกว่า
หรือ บางคน ขวนขวายหาวิธี
สั่งเองจากบน taobao 
 

 

จะโทษว่าเศรษฐกิจไม่ดีทั้งหมด ไม่ได้
ตัวเรานี่แหละต้องช่วยตัวเองด้วย
หาหลายๆทางที่จะรอด ในเมื่อวิถีเดิมมันจะตัน
ก็ต้องหาพื้นที่หายใจใหม่ กระจายความเสี่ยง

 

ดรีมขายรองเท้า wanderlust มา 5 ปี
ยอดดรีมโตขึ้นทุกปี สั่งผลิตมากขึ้นเรื่อยๆ

 

และถึงแม้แบรนด์จะมีหน้าร้าน 3 สาขา
ล้วนเป็นย่านใจกลางเมือง (สยาม,ลาดพร้าว)
แต่ยอด 70% มาจาก ช่องทาง online

 

เราต้อง เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า 
อยู่ถูกช่องทาง มองหาโอกาส
และเครื่องมือในการขาย ที่จะตอบโต้ได้แบบละมุน"

 

 

อย่างไรก็ตามได้มีชาวเน็ตและบรรดาแม่ค้า พ่อค้า ต่างบอกว่าเป็นการวิเคราะห์ที่เฉียบขาด แม้เศรษฐกิจอาจจะไม่ดีมาก แต่คนเราก็ต้องรู้จักปรับตัวด้วย เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย ถึงจะอยู่รอด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- เจ้าของกิจการ โพสต์ภาพตัดพ้อ ตลาดสำเพ็งในเวลานี้ เงียบเหงาหงอยในรอบ50ปี (ภาพ)
- ยุทธการ “ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” ครั้งที่ 10 ตลาดสำเพ็ง (คลิป)
- มารู้จัก พิมรี่พาย แม่ค้าไลฟ์สดขายของสุดฮอต
- ไฟไหม้ตลาดนัดเรือบิน ไฟลุกแรงมาก(คลิป)
 


ติดตามข่าวสารทาง Line


เรียบเรียงโดย
ฌาวิตรา พัฒนาอารยสกุล

ข่าวล่าสุด โดยสำนักข่าวทีนิวส์

HASTAG : เงียบเหงา  สำเพีง  วิเคราะห์  ตลาด  เศรษฐกิจ 

ติดตามข่าวอื่นๆ