ซีอีโอเนชั่นกรุ๊ป อธิบายทำไมหยุดนสพ.The Nation ประกาศชัดรุกก้าวธุรกิจสื่อ

ถือเป็นอีกหนึ่งย่างก้าวสำคัญสำหรับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์  สำหรับ "เดอะ เนชั่น" หนังสือพิมพ์ ภาคภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมยาวนานกว่า 48 ปี   ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา  จนล่าสุด  ซีอีโอ "เนชั่นกรุ๊ป" เลือกจะให้ความกระจ่างในทุกมิติผ่านสื่อทีวี 

 

ทั้งนี้นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยผ่านรายการ "ห้องข่าวกรุงเทพธุรกิจ"  เพื่อชี้แจงกระแสข่าวหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นจะหยุดพิมพ์จำหน่าย ว่า   ตั้งแต่ได้เข้ามาบริหารเนชั่นเมื่อ 15 เดือนที่ผ่านมา หลักการผู้บริหารชุดใหม่มีความชัดเจนว่า ไม่แค่มาเพื่อรักษาไข้ทางธุรกิจ  

 

แต่มาเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจเดิมที่ล้มเหลวมาโดยตลอด  ตัวอย่างสำคัญคือเคสจของทีวีที่มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะการตัดสินใจคืน 2 ช่องทีวี ส่งผลให้ยอดหนี้จากเดิม 1,570 ล้านบาท ล่าสุดตอนนี้เหลือแค่ 900 ล้านบาททันที

 

โดยการเน้นย้ำว่าความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น กับ "เดอะ เนชั่น" คือหยุดผลิตหนังสือพิมพ์ เพื่อเปลี่ยนตัวเองไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์  ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2562  ภายใต้ระบบการทำงานด้วยกองบรรณาธิการที่มีคุณภาพเข้มข้นเหมือนเดิม 


"เนชั่นเกือบล่มจมเพราะไปประมูลช่อง 26 ..น่าห่วงคือสื่อสิ่งพิมพ์ ผู้บริหารชุดเดิมคิดจะปิดคมชัดลึก แต่หลังปรับตัวแล้วก็ไปได้ แต่ยังไม่มีกำไร"


ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เนชั่น  มัลติมีเดีย กรุ๊ป  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของธุรกิจสื่ออื่นๆ ของเนชั่น ก็ต้องมีความเปลี่ยนแปลง เพราะคนอ่านหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษ หรือ เดอะเนชั่น เป็นคนไทยแค่ 26%  ส่วนที่เหลือมาจากต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70%  

 

ดังนั้นโดยข้อเท็จจริงทางธุรกิจต้องประเมินว่า  ในอนาคตชาวต่างประเทศจะอ่านหนังสือพิมพ์อีกหรือไม่ และคนอ่านในช่วงวัยอายุ 25-40 ปี  มีแนวโน้มสูงว่าจะเลือกอ่านเดอะเนชั่นจากสื่อใหม่  จึงนำมาสู่จุดที่ต้องยอมรับความจริงว่า เดอะเนชั่นต้องเปลี่ยนแปลง และไม่อาจยอมขาดทุนมานับสิบปี  คิดเป็นยอดสุทธิปีละ 30 ล้านได้อีกต่อไป

 


"เดอะเนชั่นจะเป็นแบบออนไลน์ไปเลย กองบรรณาธิการทำข่าวเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนแพลตฟอร์ม เหมือนหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ที่ปรับให้มีเสียงอ่านข่าวให้ฟัง แต่เดอะเนชั่นมีเสียงได้ง่ายขึ้น และจะมีภาษาจีน คอนเทนท์เดียวกันทำได้2ภาษา เดอะเนชั่นเปลี่ยนสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป"

 


ในตอนท้าย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป  กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวการพัฒนาก้าวต่อไปเราจะเอาคอนเทนท์ดีๆจากช่อง 26 มาอยู่ช่อง 22 และทิศทางนิวมีเดียของเนชั่นทุกๆ ปี จะเติบโตปีละ 20% และจะรับคนมาทำงานด้านนี้เพิ่ม  "เนชั่นจะไม่มั่วแล้ว  เนชั่นจะเน้นข่าวสารอย่างรับผิดชอบ"


 


ติดตามข่าวสารทาง Line



เรียบเรียงโดย
ฌาวิตรา พัฒนาอารยสกุล

ข่าวล่าสุด โดยสำนักข่าวทีนิวส์

HASTAG : สวนกระแสธุรกิจสื่อ  เนชั่น  หนังสือพิมพ์  สังคมออนไลน์ 

ติดตามข่าวอื่นๆ