ไม่ต้องทนทุกข์เสียใจ สร้างความสุขได้ ด้วยการเดินเพียงลำพัง ไม่ต้องผูกมัด

คนเรามักจะมีปัญหากับการอยู่คนเดียวด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนโสด คนที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว หรือคนที่ทนอยู่กับตัวเองเพียงคนเดียวไม่ได้ การทำให้ตัวเองมีความสุขเมื่อต้องอยู่คนเดียวจึงเป็นสิ่งที่ยากลำบากเสมอ และส่วนใหญ่เราก็มักจะมองหาคนอื่นให้มาช่วยเติมเต็มช่องว่างให้กับพวกเรา อย่างไรก็ตาม หนทางที่จะทำให้เรามีความสุขในขณะที่อยู่คนเดียวก็ยังมีอยู่หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น การพึ่งพาตัวเอง การเพิ่มทัศนคติในเชิงบวก และการเข้าใจตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

เหตุผลในการเรียนรู้ที่จะเดินอยู่เพียงลำพัง เพราะไม่มีใครสามารถเดินเคียงคู่คุณไปได้ตลอดชีวิต

 

 

1. หนทางของชีวิตนั้นยาวไกล จงเรียนรู้ที่จะเดินลำพังบ้าง เผื่อวันใดที่คนอื่นไม่ได้สนใจคุณเหมือนเดิม ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะทุกคนต่างมีเส้นทางของชีวิตที่ต้องเดินเหมือนกัน ไม่มีใครเดินเคียงคู่คุณไปจนถึงหลายทาง อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งหรือเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่งกลายเป็นทั้งหมดในชีวิตคุณ

 

2. ความซาบซึ้งทดแทนความผูกพันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นไคร เพื่อนหรือคนแปลกหน้า คุณต้องเรียนรู้ที่จะยิ้มแม้ในใจจะร่ำไห้สะอื้นสักเพียงใด เพราะมนุษย์ทุกคนต่างมีความเห็นแก่ตัว จึงอย่าไปคาดหวังว่าจะมีใครดีต่อคุณโดยปราศจากเงื่อนไข หากใครคนหนึ่งไม่มีค่าเพียงพอให้คุณถนอม ก็ต้องฝึกปล่อย ฝึกวาง ฝึกทิ้ง

 

3. กำแน่นเท่าใดก็สูญเสียมากเท่านั้น เหมือนกับการกำทรายนั่นแหละ ยิ่งคุณกำแน่นทรายก็ร่วงออกจากมือมากเท่านั้น ที่ควรถนอมจงรู้ถนอม เพราะเมื่อใดที่คุณสูญเสียไป สิ่งนั้น คนนั้น อาจเป็นสิ่งที่มีค่าที่ทำให้คุณเจ็บปวดและเสียใจที่สุดก็เป็นได้ เมื่อใดที่รู้สึกสิ้นหวัง หากอยากร้องไห้ก็ร้องออกมาเถอะ แต่เมื่อร้องจนหนำใจแล้วก็ต้องลุกขึ้นยืนหยัดอีกครั้งให้ได้

 

4. อย่าเลือกคบคนที่รูปร่างหน้าตา จงเรียนรู้ที่จะชื่นชมคนที่ความสามารถ และหากคุณคิดว่าตัวเองสู้คนอื่นเขาไม่ได้ อย่าได้น้อยเนื้อต่ำใจ เพราะคุณก็เป็นคนธรรมดาเหมือนคนอื่นทั่วๆไป

 

5. พ่อแม่คือคนที่รักและปรารถนาดีต่อคุณมากที่สุด อย่าคิดถึงท่านเฉพาะตอนไม่มีเงิน อย่าคิดว่าในสายตาพ่อแม่คุณยังเป็นเด็กอยู่ตลอดเวลา อันนี้ก็ถูก(ถูกในมุมของพ่อแม่) แต่ไม่สงสารพ่อแม่เหรอ ที่มีลูกไม่รู้จักโตสักที..

 

6. ไม่มีอะไรเหมือนเดิม เพราะทุกสิ่งเปลี่ยนไปทุกเวลานาที..อย่าเอาวิธีการเก่าๆมาแก้ไขปัญหา..คนสองคนรักกัน อาจไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา อย่าเอาแต่พร่ำเพ้อ อย่าเอาแต่เรียกร้อง เพราะสิ่งนี้อาจเป็นชนวนที่ทำให้คนสองคนยิ่งมากยิ่งห่าง ยิ่งมายิ่งกลายเป็นคนแปลกหน้า

 

วิธีการอยู่คนเดียวอย่างมีความสุข

วิธีที่ 1 พึ่งพาตัวเอง

 


พัฒนาความเป็นอิสระ. คนบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็น extrovert (คนที่ชอบเข้าสังคมและเพิ่มพลังงานให้ตัวเองด้วยการอยู่กับคนอื่น) บางครั้งอาจจะชอบพึ่งพาคนอื่นให้มาช่วยทำให้ตัวเองมีความสุขหรือพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราอยากจะมีความสุขเมื่ออยู่คนเดียวได้ เราก็ต้องหัดพึ่งคนอื่นให้น้อยลงและเชื่อมั่นในตัวเองให้มากกว่าเดิมเสียก่อน ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนประเภท extrovert คุณอาจจะได้ประโยชน์จากการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวคนเดียว จนทำให้คุณสามารถเพิ่มพลังงานให้ตัวเองเมื่ออยู่ร่วมกับคนแปลกหน้าแทนที่จะต้องอยู่กับเพื่อนสนิทของตัวเองได้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องโชคดีมากที่สมัยนี้ คุณสามารถเชื่อมโยงกับสังคมภายนอกได้อยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะอยู่คนเดียวก็ตาม

 

 

โฟกัสไปที่สิ่งที่ตัวเองสนใจดูว่าตัวเองชอบทำอะไรและพยายามทำมันให้สำเร็จด้วยตัวคนเดียวให้ได้ นอกจากนี้ ให้คุณพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อนด้วย เพื่อที่จะได้เสริมสร้างความสนใจและงานอดิเรกให้กับตัวเอง ซึ่งถ้าหากคุณเป็น extrovert คุณอาจจะรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งที่ทำยาก เพราะคุณต้องการที่จะอยู่รอบๆ ตัวคนอื่นเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังมีส่วนร่วมในสิ่งที่ตัวเองสนใจอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ยิ่งคุณฝึกทำในสิ่งที่ชอบด้วยตัวคนเดียวมากเท่าไร มันก็จะยิ่งง่ายขึ้นเท่านั้น

 

 

เสริมสร้างความอดทนต่อการอยู่คนเดียวให้ตัวเอง. ยิ่งคุณทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวคนเดียวเยอะเท่าไร คุณก็จะยิ่งรู้สึกสบายใจเมื่อต้องอยู่คนเดียวมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการได้เผชิญหน้ากับความกลัวในการอยู่คนเดียวอาจจะช่วยทำให้คุณรู้สึกกลัวน้อยลง และรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น คนที่เป็น extrovert ควรจะโฟกัสกับการอยู่คนเดียวให้ได้ (อาจจะอยู่คนเดียวในห้องนอนที่บ้านก็ได้)

 

 

ปลอบโยนตัวเอง. เมื่อใดก็ตามที่เรากำลังเรียนรู้ที่จะอดทนต่อการอยู่คนเดียว การปลอบโยนตัวเองนั้นเป็นทักษะในการรับมือกับปัญหาที่ดีอย่างหนึ่งเลยล่ะ และถ้าหากคุณรู้สึกถึงอารมณ์ในเชิงลบ (โมโห เศร้า หรือเหงา) มันจำเป็นที่คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะทำให้ตัวเองใจเย็นลงก่อน ซึ่งการปลอบใจตัวเองนั้นมีประโยชน์สำหรับคนที่เป็น extrovert มาก เพราะการอยู่คนเดียวนั้นสามารถทำให้คนประเภทนี้รู้สึกอึดอัดได้

 


วิธีที่ 2 พัฒนาสิ่งที่เป็นด้านบวกให้กับตัวเอง

 

 

คิดอย่างมีความสุข. นี่อาจจะฟังดูเหมือนไร้สาระ แต่มันคือเรื่องจริงนะ! เพราะพวก Introvert (คนที่เพิ่มพลังให้ตัวเองด้วยการใช้เวลาอยู่คนเดียว) และคนที่มีความกังวลในการอยู่ในสังคมนั้นมักจะมีความสามารถในการพัฒนาทักษะการอยู่อย่างมีความสุขเมื่อต้องอยู่คนเดียว ด้วยการคิดถึงความสัมพันธ์ต่างๆ ที่พวกเขามีในด้านบวก รวมถึงมองไอเดียของการอยู่คนเดียวว่าเป็นเรื่องที่ดีด้วย ซึ่งจากการวิจัยพบว่าคนที่รู้สึกโดดเดี่ยวมักมีแนวโน้มที่จะคิดในแง่ลบ โดยมักจะคิดถึงแต่เรื่องความสัมพันธ์ทางสังคมของพวกเขาว่ามันอาจจะเป็นไปในแง่ลบ และก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะรักษาสายสัมพันธ์ทางสังคมเอาไว้ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนความคิดของตัวเองอาจจะช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว และเพิ่มความรู้สึกพึงพอใจในขณะที่อยู่คนเดียวได้

 

 

รักและยอมรับในตัวเอง. การยอมรับตัวเองและรักตัวเองนั้น คือสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการอยู่คนเดียวอย่างมีความสุข ดังนั้น ให้คิดซะว่าตัวเราเองก็เปรียบเสมือนเพื่อนเราคนหนึ่ง และโฟกัสไปที่การมองเห็นคุณค่าในตัวเองซะ

 

 

รักษาความสัมพันธ์ที่ตัวเองมีเอาไว้. สายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่คุณมีกับคนอื่นนั้น สามารถช่วยให้คุณอดทนกับการอยู่คนเดียวและทำให้คุณมีทัศนคติเชิงบวกได้ หากคุณรู้สึกว่าตัวเองมีสายสัมพันธ์ที่แข็งแรงพอ แนวโน้มที่คุณจะรู้สึกทุกข์เมื่อไม่ได้อยู่กับคนที่คุณรักก็จะน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งคนประเภท introvert และคนที่มีความกังวลทางสังคมอาจจะมองหาคนที่ใกล้ชิดจริงๆ เพื่อขอแรงสนับสนุน (มากกว่าที่จะมองหาเพื่อนเยอะๆ หรือคนรู้จักหลายๆ คน) ดังนั้น การมีสายสัมพันธ์ที่แข็งแรงและให้การสนับสนุนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก (ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบที่มีการเหยียดหยามกัน หรือความสัมพันธ์ที่ปราศจากการสนับสนุน)

 

 

มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นไปในเชิงบวก. ทำความเข้าใจว่ากิจกรรมแบบไหนที่จะช่วยพัฒนาอารมณ์ของคุณ หากคุณคิดไม่ออกว่ามีกิจกรรมไหนบ้าง ให้คุณลองทำกิจกรรมใหม่ๆ และดูว่ามันทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเมื่ออยู่คนเดียวหรือไม่ ซึ่งคนประเภท introvert ส่วนใหญ่มักจะมีกิจกรรมที่ตัวเองชอบอยู่แล้ว แต่บางทีก็อาจจะอยากลองกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยในการพัฒนาอารมณ์โดยเฉพาะ (เช่น ออกกำลังกาย)

 

 

ออกกำลังกาย. จากการศึกษาได้ชี้ให้เห็นว่าคนที่โดดเดี่ยว อาจจะไม่ค่อยมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับปัญหาด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม การรับมือกับปัญหาอย่างเช่น การออกกำลังกาย จะทำให้สมองหลั่งเอนดอร์ฟินออกมา ส่งผลให้คุณรู้สึกดีและมีความสุขมากขึ้น ซึ่งคนที่เป็น introvert หรือคนที่มีความกังวลทางสังคมควรจะฝึกออกกำลังกายในที่สาธารณะ เพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาที่ต้องอยู่ในสังคม (อาจจะวิ่งที่ชายหาด หรือยกเวทที่ยิมก็ได้)

 

 

พัฒนาจุดมุ่งหมาย. จากการวิจัยพบว่าคนที่โดดเดี่ยวและรู้สึกว่าตัวเองถูกสังคมปฏิเสธ อาจจะสูญเสียจุดมุ่งหมายและจุดประสงค์ในการใช้ชีวิตของตัวเองไป[12] และคนเราก็ชอบอ่อนไหวกับการถูกสังคมปฏิเสธหรือขาดแคลนจุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิตของตัวเอง เรา ในฐานะมนุษย์ จึงต้องมีจุดมุ่งหมายของตัวเอง เพื่อที่เราจะได้รู้สึกถึงการดำรงชีวิตอยู่ของเรา ซึ่งสิ่งนี้มาจากการที่เรามีเป้าหมายในชีวิตนั่นเอง
 

 

วิธีที่ 3 เรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง

 

 

ทำความรู้จักตัวเอง. การเพิ่มความตระหนักในตัวเองจะช่วยทำให้คุณมีความสุขได้ง่ายกว่าเดิมเมื่อคุณอยู่คนเดียว และยิ่งคุณรู้จักตัวตนของตัวเองมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งทำให้ตัวเองมีความสุขได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการที่เราจะตระหนักในตัวเองได้นั้นก็ต้องเริ่มจากการที่เราใส่ใจกับตัวเอง ใส่ใจกับความคิด ความรู้สึก และการกระทำต่างๆ ของตัวเอง

 

 

เขียนไดอารี่. การเขียนความคิดและความรู้สึกของตัวเองลงกระดาษนั้น จะช่วยทำให้คุณได้ทำความรู้จักตัวตนของตัวเองผ่านการแสดงความรู้สึกนึกคิดของตัวเองที่อยู่บนกระดาษ

 

 

ค้นหาว่าอะไรคือความยากลำบากในการอยู่คนเดียวสำหรับคุณ. อุปนิสัยอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะคนบางคนนั้นมีความเป็น extrovert มากกว่าคนอื่น ซึ่งการเป็นคนประเภท extrovert นั้นหมายถึง คนที่เพิ่มพลังงานให้ตัวเองด้วยการอยู่กับคนอื่น ในขณะที่คนประเภท introvert นั้นหมายถึง คนที่เพิ่มพลังงานให้ตัวเองด้วยการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

 

 

 


ติดตามข่าวสารทาง Line



เรียบเรียงโดย
จิระนันท์ เมฆปัจฉาพิชิต


HASTAG : วิธีสร้างความสุข  ความเดียวดาย  ความรู้  ควรรู้  บทความ 

ติดตามข่าวอื่นๆ