ตรงเป๊ะ..ไม่มีผิดตัว!!! เปิดบันทึกบินไทยตรงเป๊ะ-ผลสอบSFO ยันซื้อโบอิ้งมาจอดทิ้ง 8 ลำ ยุค"ทนง -กนก" รัฐบาลนายใหญ่ โบ้ยยังไงก็หลุดยาก

 

ตรงเป๊ะ...ไม่มีผิดตัว!!! ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ในเว็บไซต์ของ "สำนักข่าวอิศรา" ได้มีบทความที่น่าสนใจมากบทความหนึ่ง นั่นคือการเจาะลึกถึงไทม์ไลน์ "สินบนบันลือโลกโรลส์-รอยซ์" โดย สนข.อิศรา ระบุชัดเจนว่า พบว่าผลสอบของ ป.ป.ช.อังกฤษ หรือ SFO ตรงกับบันทึกการประชุมของบริษัทการบินไทยทุกครั้ง โดยเฉพาะครั้งที่ 3 แบบที่ถูกคุ้ยไปถึงว่าเป็นการซื้อเครื่องบินมาจอดทิ้ง หลังบินกรุงเทพฯ-นิวยอร์กแล้วขาดทุนบักโกรก  โดยเอกสารระบุชัดว่า การซื้อโบอิ้งในช่วงที่  3 จำนวน 8 ลำ และจอดทิ้งเป็นเศษเหล็กอยู่ที่อู่ตะเภาดังกล่าวนั้น อยู่ในยุคของ "นายทนง -กนก" รัฐบาลนายใหญ่แบบพยายามบ่ายเบี่ยงยังไงก็ไม่พ้นตัว

 

อย่างไรก็ตาม "อิศรา" ยังระบุด้วยว่า เนื่องจากรายงานการสอบสวนของ SFO ยังไม่ได้มีการระบุว่าใครเป็นผู้รับสินบนจากโรลส์รอยส์ ดังนั้น ทั้งนายทนง และนายกนก รวมถึงบุคคลที่ปรากฎรายชื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการบินไทยฯ ทุกคน จึงยังไม่ใช่ผู้ถูกกล่าวหา และด้วยเนื้อหาที่ค่อนข้างยาว สำนักข่าว Tnews จึงตัดส่วนสำคัญ ๆ มานำเสนอ ดังรายละเอียด คือ


จากการตรวจสอบข้อมูลบันทึกการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีเนื้อหาสารสำคัญสอดคล้องกับข้อมูลที่ปรากฎผลการสอบสวนของ สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับการจ่ายสินบนของ บริษัท โรลส์รอยส์ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของการบินไทย เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือการจัดซื้อเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเครื่องบิน

โดย SFO ตรวจสอบพบว่า บริษัท โรลส์รอยส์ มีการจ่ายเงินสินบนก้อนแรก จำนวน 18.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 663 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. 2534-30 มิ.ย. 2535 (ในช่วงปี 2534-2535) เพื่อช่วยเหลือให้โรลส์-รอยซ์ ชนะการเสนอขายเครื่องยนต์ให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเงินสินบน ดังกล่าวถูกระบุว่ามีการนำไปให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของการบินไทย ซึ่งปรากฎว่าข้อมูลทั้งหมดตรงกับบันทึกการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวน 2 ครั้ง คือ การประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่8/2534 ลงวันที่ 30 ส.ค.2534 และ ครั้งที่ 4/2535 ลงวันที่ 24 เม.ย.2535 ที่มีการประชุมหารือเรื่องการอนุมัติจัดซื้อเครื่องยนต์ จากโรลส์รอยส์ และ การซื้อเครื่องบินเพิ่ม จาก 6 ลำ เป็น 8 ลำ ตามที่นำเสนอไปแล้ว

 

สำหรับเนื้อหาในการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย ครั้งที่ 8 /2547 วันที่ 25 ส.ค.2547 ซึ่งเป็นการจ่ายสินบนครั้งที่ 3 ที่มีการอนุมัติดำเนินการจัดหาเครื่องบิน 14 ลำ จากการตรวจสอบล่าสุด ก็พบว่ามีข้อมูลบางส่วนที่ตรงกับเนื้อในผลการสอบสวนของ SFO ช่วงการจ่ายสินบนก้อนที่ 3 วงเงิน 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 254 ล้านบาท) ในระหว่าง 1 เม.ย. 2547-28ก.พ. 2548  ซึ่งโรลส์-รอยซ์จ่ายเงินให้กับคนกลาง ซึ่งมีเงินบางส่วนตกไปสู่เจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของการบินไทยด้วย


โดยรายงานการสอบสวนของ SFO ปรากฎข้อเท็จจริงดังนี้


การจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B777 ครั้งที่ 3 ของสายการบินไทย ได้เริ่มหารือตั้งแต่ต้นปี 2539 แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปจนกระทั่งปลายปี 2547 ซึ่งในขณะนั้น บริษัทRR ยืนยันว่า มีงบประมาณเพียงพอสำหรับจ่ายให้นายหน้าในภูมิภาคและนายหน้า 3 ทั้งนี้ บริษัทได้ติดสินบนเงินจำนวนหนึ่งเพื่อจูงใจให้สายการบินไทยซื้อเครื่องบินพร้อมเครื่องยนต์รุ่นT800 เพิ่มเติมจากเดิม ส่วนแบ่งของเงินจำนวนนี้ได้ส่งต่อไปยัง คนในรัฐบาลไทย

เมษายน 2547 อีเมล์ภายในของบริษัท RR ระบุว่า นายหน้าในภูมิภาคปฎิเสธค่าคอมมิสชั่น ที่บริษัทRR เสนอในการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง​ B777 และจะขอหารือกับพนักงานชั้นผู้ใหญ่ของบริษัท RR โดยตรง


ทางนายหน้าในภูมิภาค ยื่นขอค่าคอมมิสชั่นเพิ่มเติมอีก 4% หรือคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อลำ ซึ่งทั้งนี้จะส่งผลให้มูลค่ารวมตลอดทั้งสัญญาเพิ่มถึง 8% ซึ่งถือว่า เกินกว่างบประมาณภายในของค่าคอมมิสชั่นสำหรับนายหน้า


ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในบันทึกการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย ครั้งที่ 8/2547 ลงวันที่ 25 ส.ค.2547 มีระบุว่า ถึงจำนวนการจัดซื้อโบอิ้ง 777 จำนวน 6 ลำ และ แอร์บัส A340 จำนวน 2 ลำ ตรงกับที่ปรากฎในผลการสอบของ สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO)

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทยครั้งนี้ อยู่ในยุคที่ "นายทนง พิทยะ" ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริษัทการบินไทย ส่วน "นายกนก อภิรดี" ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในรายงานการสอบสวนของ SFO ยังไม่ได้มีการระบุว่าใครเป็นผู้รับสินบนจากโรลส์รอยส์ นายทนง พิทยะ นายกนก อภิรดี รวมถึงบุคคลที่ปรากฎรายชื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการบินไทยฯ ทุกคน จึงยังไม่ใช่ผู้ถูกกล่าวหา

 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

ขอบคุณพิเศษบทความจาก : "สำนักข่าวอิศรา"


ติดตามข่าวสารทาง Line



ติดตามข่าวการเมือง


เรียบเรียงโดย
นายอารมณ์ เคนหล้า


HASTAG :

ติดตามข่าวอื่นๆ